รู้จักเพื่อนใหม่และประสบการณ์ Home Office ที่แสนอบอุ่นเกือบๆ 2 เดือนที่ผ่านมา

**ออกตัวก่อนเลยว่า ผมเป็นคนที่ค่อนข้างที่จะสื่อสารอะไรๆ ได้ไม่ค่อยเก่ง หากมีการใช้คำที่ไม่เหมาะสม หรือทำให้เกิดความสับสน ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าาบบ

สวัสดีคร้าาบบ ยินดีเป็นอย่างยิ่งเลยครับ ที่ได้มีโอกาสมาเป็นส่วนหนึ่งของ SeedThemes (SeedWebs) แห่งนี้ ผมตั้งใจว่า อยากจะเขียนบทความนี้ ตั้งแต่หลายวันก่อนหน้านี้แล้ว แต่ด้วยงาน และภาระกิจต่างๆ นานา ทำให้ไม่ได้มาเขียนบทความซักที

ลืมแนะนำตัวเลย ผมชื่อ เบนโตะ นะคร้าาบบ ^^ เป็นหนึ่งในทีมออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ของ Menn Studio @ Pai, Thailand (ต่อมา เติบโตจาก SeedThemes และ SeedWebs ตามลำดับครับ)

(รูปตอนวันสำคัญของ BOSS เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว…นี่แหละครับ จุดเริ่มต้น)

“พูดถึงตัวเอง”

ก่อนหน้านี้ผมเป็นฟรีแลนซ์รับออกแบบเว็บไซต์ทั่วไป (ซึ่งก็ไม่ค่อยมีงานเข้ามาหรอก 55) ทำระบบหลังร้าน, ระบบจัดการต่างๆ ผ่านหน้าเว็บเบราเซอร์ ในตอนนั้น ยังเป็นช่วง “จะเอายังไงกับชีวิตดี” ไป กทม. ดีไหม? หรือ พัฒนาโปรเจ็กใหญ่ ซึ่ง.. “ต้องใช้งบ” ทั้ง 2 ทาง (เราจะไม่พูดถึงเรื่องนี้ -__-)

ระบบที่พัฒนาส่วนใหญ่ตอนนั้น จะอิงอยู่กับ HTML5, CSS, JavaScripts, Bootstrap, PHP7, MySQL วนๆ อยู่กับเทคโนโลยีพวกนี้ครับ เลยไม่ได้ลองใช้งานอะไรใหม่ๆ เลย จนวันหนึ่งเดินมาเจอกับ WordPress (ก่อนหน้านั้นก็รู้จักอยู่หรอก แต่ไม่เคยได้ลองใช้เลย) ซึ่งเป็น CMS ในใจก็คิดว่า “CMS มันคืออะไร ?!?”

…จนได้มาร่วมทีมกับ พี่เม่นน BOSS ใหญ่ผู้ใจดี จึงได้รู้ว่า… “ห๊ะ ทำเว็บมันง่ายขนาดนี้เลยหรอ ?!?”

“พูดถึงบรรยากาศการทำงาน MennStudio @ Pai”

แรกๆ ช่วงเข้ามาสู่ MennStudio แห่งนี้ บอกได้คำเดียวว่า “เกร็ง มากกก…” เพราะ พี่เม่นน เคยเป็นอาจารย์สอนในโครงการ MaeHongSon IT Valley สมัยที่ผมยังเป็นเด็กมัธยมปลาย เลยรู้สึกเกร็งทุกครั้งที่พูดคุยสอบถาม (ซึ่งตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่ แหะๆ) แต่ พี่เม่นน เค้าก็ยังเรียกตัวเองว่า “พี่” เสมอเลยนะ มันทำให้รู้สึกว่าไม่มีเส้นคั่นที่เรียกว่า เจ้านายกับลูกน้อง แต่มันคือ “ทีมและพี่น้อง” มากกว่า (แต่ใครถามถึงผมเรียกแทนพี่เค้าว่า BOSS ตลอดเลย) มีอิสระในการทำงานสูงมาก ดังนั้นจึงทำให้เราต้องจัดการกับ “เวลา” ให้ดี

ที่เรียกว่า “ทีม” เพราะที่เห็นๆ กันอยู่เรามีกัน 3 คนในปายครับ คือผม พี่เม่นน และ พี่เค… แต่รู้สึกว่าพี่เคจะทำงานกับ พี่เม่นน มานานพอสมควรเลย ดังนั้น เวลาที่ผมมีปัญหาสงสัย แต่ไม่กล้ารบกวนพี่เม่นน ผมก็จะถามพี่เคเนี่ยแหละครับ แหะๆ

ส่วนที่ทำงานหลักของทีมเราคือ “บ้าน” ครับ (ห๊ะ !!) ไม่ผิดหรอกครับ บ้านของตัวเองนี่แหละ เพราะว่าจริงๆ แล้วงานในลักษณะนี้ “ไม่จำเป็นต้องนั่งทำประจำออฟฟิสเลย” เพราะเป็นงานแนวสร้างสรรค์ และใช้ความ “ครีเอทีฟ” สูง แต่เรามีข้อตกลงกันว่า จะมีช่วงเวลา 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ที่จะมาเจอกัน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และ Co-Operate กัน ดังนั้น ในช่วงเวลานี้ เราจะมารวมตัวกันที่ “Menn Studio” แห่งนี้แหละครับ

(บรรยากาศฟ้าหลังฝนยามเย็น กับ HomeOffice ของ MennStudio)

“พูดถึง WordPress”

จากที่เคยลงมือลงแรงกับการจัด HTML Element, วาง Algorithm เอง, ดัก Error ด้วย JavaScripts, Coding แบบหน้ามึนๆ ด้วย Brackets, วางระบบ MySQL, ฯลฯ … ตอนนี้มันคือ Past Simple ไปซะล้าววว ~

พูดกันแบบบ้านๆ เลยนะ เวิร์ดเพรสเป็น CMS ที่มีระบบจัดการหลังบ้านดีมากกกก อิสระในการทำเว็บ อยู่ที่ปลายเม้าส์ของเราเลย ถ้ารู้สึกเบื่อหน่ายกับการต้องมานั่งเขียนโค๊ดเป็นวันๆ ผมว่า WordPress นี่แหละครับ ตอบโจทย์มากๆ และที่เด็ดไปกว่านั้นคือ “WordPress มี plugin ให้เลือกใช้เยอะมากๆ” เยอะมากจนไม่รู้จะเลือกใช้ตัวไหนให้เข้ากับงานดี มีทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน ซึ่งในอนาคต ผมอาจจะได้มาเขียนบทความรีวิวปลั๊กอินบางตัวที่ใช้งานกันอยู่ ในแบบฉบับของ เบนโตะ แน่นอนคร้าาบบ >____<

ดังนั้น ผมจึงยกให้ WordPress เป็น “เพื่อนใหม่คู่ใจ” ไปโดยปริยายย~

และที่สำคัญไปกว่านั้น WordPress ยังมีระบบที่ทำให้เราสามารถจัดการกับ รูปทรง รูปร่าง หน้าตา และองค์ประกอบต่างๆ ภายในเว็บไซต์ นั่นคือ “Theme” นั่นเอง ซึ่ง WordPress มีธีมให้เลือกใช้เยอะมาก ทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน ธีม default ถ้าเริ่มเข้าใจการทำงาน สามารถทำให้เว็บธรรมดาๆ กลับมาสวยได้เลย

แต่..!!! สำหรับมือใหม่ ผมมีเคล็ดลับที่ทำให้เว็บไซต์ธรรมดาๆ สวยงามขึ้นได้ง่ายๆ เพียงปลายเม้าส์คลิกด้วย “SeedThemes” (เริ่มขายของ 55)

ใครที่สนใจมาทางสาย CMS ผมแนะนำเป็นอย่างยิ่งเลยครับ รายยละเอียดอยู่ลิงก์นี้ครับ คลิกเลย

เราจะมีธีม Seed เป็นธีมหลัก และสามารถใช้ธีมอื่นๆ หรือ Child Theme ที่ SeedThemes พัฒนาไว้เป็นธีมลูก มาปรับแต่งค่าได้ตามต้องการ

Seed: ต้นกำเนิด > Plant: ธีมพร้อมใช้ > Berry: ผลของ Seed

ตอนนี้ที่เปิดตัวมาหลักๆ จะเป็นธีม Seed ซึ่งเป็นธีมแม่ เหมาะกับคนรู้โค้ดนิดหน่อย ส่วนธีมที่สร้างจาก Seed จะมี 2 แบบคือ

  • Plant เป็นธีม Seed แต่เพิ่มตัวเลือกสีและ Option ต่างๆ เหมาะกับคนไม่รู้โค้ดเลย (ยังไม่เปิดตัวนะฮะ)
  • Berry เป็นธีมลูก ที่จะอิงโค้ดมาจาก Seed หรือ Plant ก็ได้ เหมาะกับการไปเขียนโค้ดต่อ

และนอกจาก Plant จะมีธีมเล็กๆ อีกตัว ในชื่อ “บันทึก” สีสันสดใส องค์ประกอบเรียบง่าย สบายตา เหมาะสำหรับคนที่อยากนำไปใช้สร้างบล็อก เก็บเรื่องราว ทำอัลบัมรูปภาพ ก็ดูดี

ทั้ง “Plant” และ “บันทึก” ใกล้สมบูรณ์มากๆ แล้ว จะมีการเปิดตัวในเร็วๆ นี้แหละคร้าาบบ อดใจรอกันไปก่อนนะ อิอิ

“สรุปได้ใจความ”

การได้เข้ามาร่วมทำงานเป็นทีมงานของ MennStudio ทำให้ผมรู้สึกเหมือน “เปิดโลกทัศน์ใหม่แห่งการทำงาน”  มีความรู้ใหม่ๆให้ได้ศึกษาและลองทำทุกวัน ไม่จำเป็นต้องทำงานอยู่ในออฟฟิต หรืออยู่ในเมืองใหญ่ ต้องแข่งกับคน กับเวลา กับสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว… เพราะว่าที่นี่ อำเภอปาย เป็นเมืองเล็กๆ ที่น่าอยู่ ธรรมชาติที่สดชื่นสุดๆ คนใจดียิ้มแย้มแจ่มใส เหมาะกับการทำงานที่มีคุณภาพแบบสุดๆ (โฆษณาเมืองปายซะงั้น 55)

และโดยส่วนตัวผมแล้ว ผมว่าแค่นี้ก็เพียงพอแล้วล่ะครับ สำหรับชีวิตผม ^_____^

“เดินหน้าต่อไป”

…เบนโตะ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments